โรงไฟฟ้าบีแอลซีพีกับการส่งเสริมประเพณีบุญข้าวหลาม มรดกอันล้ำค่าของชาวระยอง

โรงไฟฟ้าบีแอลซีพีกับการส่งเสริมประเพณีบุญข้าวหลาม มรดกอันล้ำค่าของชาวระยอง




โรงไฟฟ้าบีแอลซีพีกับการส่งเสริมประเพณีบุญข้าวหลาม มรดกอันล้ำค่าของชาวระยอง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าบีแอลซีพีเข้าร่วมและสนับสนุนงาน “ประเพณีบุญข้าวหลาม” กับ ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด และกลุ่มประมงเรือเล็กฯ ในพื้นที่ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการสืบสานและอนุรักษ์งานประเพณีของท้องถิ่น ร่วมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนกับบีแอลซีพี

ประเพณีบุญข้าวหลาม จังหวัดระยอง เป็นประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดมายาวนานกว่า 100 ปี สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความศรัทธา และภูมิปัญญาของชาวระยอง ประเพณีนี้จัดขึ้นในเดือน 3 ขึ้น 15 ค่ำ ของทุกปี ตรงกับวันมาฆบูชา ชาวบ้านจะร่วมแรงร่วมใจกันทำข้าวหลาม นำไปถวายพระและแบ่งปันกันภายในชุมชน ประเพณีบุญข้าวหลามเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวระยอง ช่วยส่งเสริมให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของบรรพบุรุษ เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการทำข้าวหลามแบบโบราณ สะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคีของคนในชุมชน ประเพณีบุญข้าวหลามนอกจากจะส่งเสริมความสำคัญทางวัฒนธรรมและความสำคัญทางศาสนาแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และ สร้างรายได้ให้กับชุมชน
ข้าวหลามที่ได้จะเน้นรสชาติ หวาน มัน เค็ม โดยนำข้าวเหนียวที่ผสมกะทิกรอกใส่กระบอกไม้ไผ่ แล้วนำไปเผาไฟบนดินแบบโบราณ ซึ่งการเผาบนดินแบบโบราณ จะต้องทำการขุดดินบนลานโล่งเป็นรางตื้นๆ ตั้งกระบอกข้าวหลาม แล้วก่อกองไฟขนานไปกับกระบอกข้าวหลาม หลังจากได้ข้าวหลามที่เผาเรียบร้อยแล้ว ก็จะแบ่งข้าวหลามกันไปภายในชุมชนของตนเอง โดยการเผาข้าวหลามนั้นอาจจะแยกเผาข้าวหลามแต่ละบ้าน หรือเผาข้าวหลามร่วมกันนแต่ละชุมชน

ประเพณีบุญข้าวหลาม จังหวัดระยอง จึงถือเป็นประเพณีที่มีคุณค่าทั้งทางวัฒนธรรม ศาสนา และเศรษฐกิจ เป็นหน้าที่ของคนรุ่นหลังที่จะร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ให้คงอยู่ต่อไปโดยโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี เล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัวและชุมชน ซึ่งถือเป็นสถาบันหลักในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามหลักการดำเนินงานขององค์กรที่เน้นเรื่อง ESG สิ่งแวดล้อม สังคม และ (Environment, Social, Governance; ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลองค์กร) และตามเป้าหมายการดำเนินงานอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs)

บีแอลซีพี มุ่งพัฒนาพลังงานที่มั่นคง เพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
อ้างอิง: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย: ประเพณีบุญข้าวหลาม จ. ระยอง

โพสต์เมื่อ :
2567-03-05 09:11:09
 60
ผู้เข้าชม


















สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์