รมว.ทส.บินด่วนติดตามสถานการณ์คราบน้ำมันหาดแม่รำพึง

รมว.ทส.บินด่วนติดตามสถานการณ์คราบน้ำมันหาดแม่รำพึง

รมว.ทส.บินด่วนติดตามสถานการณ์คราบน้ำมันหาดแม่รำพึง

            เวลา 12.30น.วันที่ 30 มกราคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นั่งเฮลิคอปเตอร์ มาติดตามการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง หลังจากเกิดเหตุน้ำมันรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ห่างจากฝั่งท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อคืนวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา

              นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่าสถานการณ์คราบน้ำมันที่หาดแม่รำพึง จากทิศทางลมและคลื่นทะเลทำให้ปริมาณน้ำมันเป็นกลุ่มและแตกตัว ไม่ได้เข้ามาชายหาดแม่รำพึงมากเท่าที่คิด เป็นสัญญาณที่ดี นักท่องเที่ยวและประชาชนอยู่ในสถานการณ์ปลอดภัยแล้ว แต่อย่างไรก็ขอห้ามเข้าพื้นที่หาดบริเวณที่มีคราบน้ำมัน จะทำให้ปนเปื้อน อย่างไรก็ตามได้เสนอที่ประชุมให้ปกป้องอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ซึ่งพบทิศทางลม คราบน้ำมันกลุ่มใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าเกาะเสม็ด ห่างประมาณ 3 กม. จำเป็นต้องปกป้องอ่าวพร้าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งอ่าวพร้าว มีลักษณะอ่าวที่เว้าเข้าไป ถ้าน้ำมันเข้ามีทั้งหาดทราย ปะการังน้ำตื้น อาจได้รับความเสียหายอย่างหนัก

                  ทั้งนี้เบื้องต้นจะมีการระดมกำลังทุกวิถีทางกันคราบน้ำมันกลุ่มใหญ่ดังกล่าวไม่ให้เข้าเกาะเสม็ด จะระดมทั้งทุ่นยางหรือบูม และเรือสกัดกั้น ส่วนทางอุทยานฯ ต้องดูบริเวณหางของคราบน้ำมัน และกระแสน้ำจะพัดขึ้นชายหาดวงตะวันบ้านเพหรือไม่ ทั้งนี้ก็ขอความร่วมมือชาวประมง งดจับสัตว์น้ำประมาณ 1 เดือน หากขาดรายได้ สามารถรับเงินเยียวยาได้ตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ จ.ระยองได้ตั้งจุดรับเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว   ก่อนเดินทางไปประชุมที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้มอบเงินจำนวน 200,000 บาท สนับสนุนอาสาสมัครชุมชนกิจกรรมเก็บกู้คราบน้ำมันดิบบริเวณชายหาดแม่รำพึง โดยมีนายสุรินทร์ สินรัตน์  ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.) จ.ระยอง รับมอบ.

โพสต์เมื่อ :
2565-02-01 09:19:08
 260
ผู้เข้าชม


















สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์