ไออาร์พีซี สนับสนุนโครงการอนุรักษ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน งานหนังใหญ่ไฟกะลา ครั้งที่ 7

ไออาร์พีซี สนับสนุนโครงการอนุรักษ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน งานหนังใหญ่ไฟกะลา ครั้งที่ 7

    ไออาร์พีซี ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมหนังใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์

อันทรงคุณค่าของไทยที่มีอายุยาวนานกว่า 200 ปี ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก จึงได้ร่วมสนับสนุนโครงการอนุรักษ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน ณ งานหนังใหญ่ไฟกะลา ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 เวลา 18.30 น. ที่วัดบ้านดอน เทศบาลตำบลเชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง ที่ผ่านมา โดยมี นายประสานต์ พฤกษาชาติ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง มอบเกียรติบัตรให้กับ นายวิเชียร อาจองค์ ผู้จัดการอาวุโส ส่วนกิจการเพื่อสังคมและชุมชนสัมพันธ์ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) ในโอกาสสนับสนุนโครงการอนุรักษ์หนังใหญ่วัดบ้านดอนมาโดยตลอดเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี

ไออาร์พีซี ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการส่งเสริม อนุรักษ์ และสืบสาน พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกชาวจังหวัดระยอง ให้มีความรักและภูมิใจในศิลปวัฒนธรรม ประเพณี การแสดงพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นในจังหวัดระยอง

    *** จัดทำเป็นล้อมกรอบ เพิ่มความรู้ประวัติของหนังใหญ่ ****

        เที่ยวตามรอยตำนานศิลป์ “พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน”

    “หนังใหญ่” เป็นมหรสพโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ได้รับการยกย่องว่าเป็นการละเล่นชั้นสูงของไทย ส่วนความเป็นมาของหนังใหญ่วัดบ้านดอนนั้นมีอายุยาวนานกว่า 200 ปี โดยพระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เจ้าเมืองระยองได้ซื้อหนังใหญ่มาจากพัทลุงประมาณ 200 ตัว ซึ่งมีลวดลายสวยงามตามแบบฝีมือช่างหลวง และได้จ้างครูหนัง หรือนายโรงเป็นครูฝึกสอนการแสดงให้กับคนในปกครอง และนำหนังใหญ่มาเก็บรักษาไว้ที่วัดจันทอุดม หรือวัดเก๋ง (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงพยาบาลระยอง) จนในราว พ.ศ. 2430 ได้มีการจัดสร้างวัดบ้านดอนขึ้น จึงนำหนังใหญ่ไปเก็บรักษาไว้ที่นั่น เพื่อง่ายต่อการนัดฝึกซ้อมของครูหนังและวงปี่พาทย์ซึ่งเป็นชาวชากใหญ่และทุ่งโพธิ์ในละแวกใกล้เคียงกับวัดบ้านดอนนั่นเอง

    การแสดงหนังใหญ่ ประกอบด้วย จอหนัง ตัวหนัง ซึ่งฉลุเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น นางสีดา พระราม พระลักษณ์ ทศกรรณ หนุมาน เป็นต้น คนเชิดหนังเป็นผู้นำตัวหนังออกไปเชิดหน้าจอ นุ่งผ้าโจงกระเบน สวมเสื้อคอกลมสีดำ แสดงท่าทางไปตามลีลาบทบาทของตัวหนัง เข้ากับจังหวะดนตรีจากวงปี่พาทย์ และคนพากย์เจรจาไปตามบทนั้น รวมถึงคนแจกตัวหนังให้กับคนเชิดสามารถดำเนินเรื่องราวไปได้อย่างถูกต้องด้วย ดังนั้น การแสดงหนังใหญ่จึงหลอมรวมเอาศิลปวัฒนธรรมไทยอันทรงคุณค่าถึง 4 แขนง ได้แก่ จิตรกรรม วรรณกรรม นาฏศิลป์ และสังคีตศิลป์ ผสมผสานเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว กลายเป็นการแสดงแสนงดงาม

    ปัจจุบันหนังใหญ่โบราณอายุกว่า 200 ปี ได้รับการเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอนซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2534 โดยนอกจากจะเป็นสถานที่รวบรวมและอนุรักษ์ตำนานศิลป์ทรงคุณค่าอย่างหนังใหญ่แล้ว ดำเนินงานโดยคณะกรรมอนุรักษ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน มีเจ้าอาวาสวัดบ้านดอน เป็นประธานคณะกรรมการฯ และอาจารย์อำไพ บุญรอด เป็นรองประธานฯ

สำหรับใครที่ต้องการสัมผัสความงามของหนังใหญ่ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นด้วยตนเอง แนะนำให้ไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน แล้วไปย้อนรำลึกถึงความงามแห่งยุคสมัยที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่สืบไป

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน ตั้งอยู่ที่วัดบ้านดอน หมู่ 4 ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยองรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อที่ อาจารย์อำไพ บุญรอด โทร 081-295-6069


โพสต์เมื่อ :
2565-04-21 15:12:09
 294
ผู้เข้าชม


















สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์