GC ร่วมมือ VISTEC พัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ช่วยประหยัดทรัพยากร ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ในระดับอุตสาหกรรม

GC ร่วมมือ VISTEC พัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ช่วยประหยัดทรัพยากร ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ในระดับอุตสาหกรรม



GC ร่วมมือ VISTEC พัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ช่วยประหยัดทรัพยากร
ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ในระดับอุตสาหกรรม
บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล สถาบันวิทยสิริเมธี หรือ BSE, VISTEC ร่วมกันลงนามความร่วมมือ (MOU) วิจัยพัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ หรือ Synthetic biology หนึ่งในเมกะเทรนด์เทคโนโลยี โดย คุณณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ GC และศาสตราจารย์ ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี พร้อมด้วยผู้บริหารทั้งสองฝ่าย ร่วมเป็นเกียรติและสักขีพยานในพิธีลงนาม ณ สถาบันวิทยสิริเมธี

GC และ BSE, VISTEC มีความสนใจในการเป็นพันธมิตรระยะยาว เพื่อการพัฒนาวิจัยเทคโนโลยีในเรื่อง วิศวกรรมชีวโมเลกุล (Biomolecular Engineering) และ ชีววิทยาสังเคราะห์ (Synthetic biology) เพื่อสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ สำหรับการต่อยอดไปสู่ธุรกิจมูลค่าสูงได้ โดย ชีววิทยาสังเคราะห์ เป็นเทคโนโลยีการปรับเปลี่ยนวิถีเมตาบอลิกที่สามารถใช้จุลินทรีย์เป็นโรงงานผลิตพลังงานชีวภาพและผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง และวิศวกรรมเอนไซม์ (Enzyme engineering) เป็นเทคโนโลยีการสร้างเอนไซม์ที่มีประสิทธิภาพสูงและเหมาะสมต่อการใช้งานในอุตสาหกรรมมากกว่าเอนไซม์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เหมาะสมต่อการเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาชีวภาพในระดับอุตสาหกรรม และสามารถประหยัดทรัพยากร รวมทั้งสามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

ซึ่ง GC ให้ความสนใจงานวิจัยและพัฒนา เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจด้าน Green Business และ Sustainability โดยเฉพาะกระบวนการด้านวิศวกรรมชีวโมเลกุล (Biomolecular Engineering) สำหรับการต่อยอดไปสู่ธุรกิจมูลค่าสูง ที่เป็น Bio-specialty เพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ BCG ตามนโยบายประเทศไทย ต่อไป

โดยที่ BSE, VISTEC มีศักยภาพและความพร้อมในวิทยาการแขนงใหม่และเป็นสถาบันที่มีบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย จึงสามารถพัฒนาต่อยอดจากศาสตร์พิ้นฐานมาเป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ ทั้ง 2 องค์กรมีเป้าหมายที่สอดคล้องกันและมีความเกื้อกูลกันในด้านนวัตกรรม จึงเกิดเป็นความร่วมมือ ระหว่าง GC และ BSE, VISTEC นับเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาคการศึกษา เพื่อพัฒนางานวิจัยให้สามารถต่อยอดไปเป็นธุรกิจ รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและสังคมได้ในอนาคต

#ดีขึ้นเพื่อคุณดีขึ้นเพื่อโลก #GCBetterForYouBetterOurWorld #GCBetterForYouBetterOurWorld
โพสต์เมื่อ :
2566-06-09 15:41:33
 175
ผู้เข้าชม


















สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์